LỢI ÍCH KHI TRIỂN KHAI XE BUÝT ĐIỆN CHỞ KHÁCH 23 CHỖ LT-S23

LỢI ÍCH KHI TRIỂN KHAI XE BUÝT ĐIỆN CHỞ KHÁCH 23 CHỖ LT-S23

Ngày đăng: 06/01/2023 07:55 AM
Lượt xem: 2618

    LỢI ÍCH KHI TRIỂN KHAI XE BUÝT ĐIỆN CHỞ KHÁCH 23 CHỖ LT-S23

     

    Với đặc thù hoạt động liên tục và di chuyển với tốc độ thấp, xe buýt điện chở khách đang trở thành xu hướng và ngày càng được ứng dụng nhiều tại các thành phố lớn trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng không khí đô thị. Tuy nhiên ưu nhược điểm xe buýt điện cũng tạo nên những thuận lợi và thách thức khi vận hành.

    Thông số xe

     

    Model No.: LT-S23
    Motor: 72V/11kw
    Bình điện : Bình điện trojan ,8V*6
    Bộ sạc: sạc điện sạc tự động
    Bộ truyền động: Bộ truyền động 16:1
    Kích thước xe: kích thước xe 4120*1200*1900mm
    Độ cao gầm xe: 250mm
    Chiều rộng xe: Trước 1440/Sau 1595mm
    Trọng lượng: trọng lượng xe 1670kg
    Khả năng tải: tải trọng 23 người
    Vận tốc: 28km/h
    Khoảng cách thắng xe: khoảng cách thắng xe 4.9m
    Bán kính quay đầu xe: bán kính quay đầu xe 6.4m
    Khả năng leo dốc: 10%
    Đoạn đường chạy/1 lần sạc: 90km

     

    XE BUÝT ĐIỆN MODEL LT-S23

    Xu hướng phát triển xe buýt điện

    Ô nhiễm không khí và khí thải từ các phương tiện giao thông đang ngày càng được quan tâm trên phạm vi toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính ô nhiễm không khí là thủ phạm gây ra cái chết của 7 triệu người mỗi năm, và 90% dân số thế giới đang phải hít thở bầu không khí kém chất lượng.

    Từ khói mù bao phủ khắp các thành phố cho đến nồng độ bụi trong các gia đình, ô nhiễm không khí đang làm gia tăng tỷ lệ tử vong của các bệnh như đột quỵ, bệnh tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính.

    Tại châu Á, cùng với việc quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng trong vòng vài thập kỷ qua, chất lượng không khí củng giảm với tốc độ tương tự. Ô nhiễm không khí ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương không chỉ là một nguy cơ lớn đối với sức khỏe mà còn có tác động tiêu cực tới môi trường và sản lượng nông nghiệp. 

    Một ước tính của WHO cho biết 60.000 người Việt Nam tử vong trong năm 2016 vì các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí. Báo cáo Môi trường Quốc gia năm 2013 của Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết các nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu ở Việt Nam bao gồm hoạt động giao thông, sản xuất công nghiệp, xây dựng và dân sinh rồi đến việc chôn lấp chất thải. 

    Tại hai đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, do hệ thống tàu điện chưa đi vào hoạt động nên phương tiện giao thông công cộng được khuyến khích sử dụng là xe buýt. Phần lớn đội xe buýt ở 2 thành phố này sử dụng dầu diesel và do đặc thù công việc – chạy liên tục cả ngày ở dải tốc độ thấp – xe buýt trở thành đối tượng hoàn hảo để áp dụng công nghệ theo hướng giảm ô nhiễm môi trường, an toàn, thân thiện với hành khách. 

    Các thành phố lớn trên thế giới cũng quan tâm đến hệ thống xe buýt của họ và đã thử nghiệm những chiếc xe buýt điện thay cho phương tiện sử dụng dầu diesel truyền thống. Thâm Quyến là thành phố tiên phong trong việc này, thủ phủ công nghệ của Trung Quốc đã hoàn thành chuyển đổi toàn bộ xe buýt và xe taxi ở đây thành xe điện, với sự giúp đỡ của hãng xe BYD. 

    Không nằm ngoài xu hướng, các cơ quan quản lý giao thông và môi trường của nhiều quốc gia bắt đầu đặt ra các mốc thời gian dừng hoạt động cho xe buýt chạy bằng động cơ diesel, và công bố mục tiêu chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải – chủ yếu thông qua việc điện khí hóa đội xe buýt. 

    Sự tăng trưởng của thị trường sẽ giúp mục tiêu này được thực hiện, và phần lớn sự tăng trưởng đó ra ở Trung Quốc, nơi chuỗi cung ứng và sản xuất xe buýt điện rất phát triển trong một thập kỷ qua. Cho đến năm 2019, 99% số xe buýt điện trên thế giới là ở Trung Quốc. Con số này tương đương với 421.000 phương tiện, chiếm 17% đội xe buýt của Trung Quốc.

    Trong thập kỷ tới, doanh số xe buýt điện dự kiến tiếp tục tăng ở cả thị trường Trung Quốc và nước ngoài. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc có thể chậm lại do thị trường bão hòa và chính phủ bắt đầu giảm các chương trình ưu đãi. Thay vào đó, sự tăng trưởng nhanh chóng sẽ đến từ các thị trường nơi chính phủ ở đó ưu tiên giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời ưu đãi cho việc chuyển đổi từ xe chạy dầu diesel sang xe điện. 

    Lợi ích của xe buýt điện

    Một trong những lý do thuận lợi nhất là vì xe buýt luôn di chuyển theo quãng đường định sẵn, đơn vị vận hành sẽ dễ dàng xác định quãng đường hoạt động và vị trí đặt trạm sạc sao cho hợp lý, qua đó gần như loại bỏ khả năng xe bị hết pin giữa đường. 

    Đối với các đơn vị vận hành, xe buýt điện có lợi thế về chi phí hoạt động nếu được quản lý đúng cách. Chi phí bảo trì đối với xe điện luôn thấp hơn xe sử dụng động cơ đốt trong, vì chúng có ít các bộ phận chuyển động hơn, và do đó ít có khả năng hỏng hóc hơn. Các đội xe cũng sẽ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu sau khi chuyển sang sử dụng điện thay vì dầu diesel.

    Xe buýt điện sẽ cải thiện mạnh mẽ chất lượng không khí của một thành phố, vì chúng không phát thải. Bất kỳ khí thải nào liên quan đến hoạt động của xe buýt điện đều có nguồn gốc từ nơi dòng điện được sản xuất, và nếu sử dụng năng lượng tái tạo, xe buýt điện sẽ chính thức có lượng phát thải bằng 0

    Giỏ hàng (0)